Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Người cô đơn dễ tử vong sớm

Người cô đơn dễ tử vong sớm

Đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư tâm lý học Julianne Holt - Lunstad cùng các đồng nghiệp đã tiến hành phân tích tổng hợp đầu tiên 300.000 người lớn trên 148 nghiên cứu và lần thứ hai với hơn 3,4 triệu người trưởng thành của 70 nghiên cứu.

Các dữ liệu từ phân tích này cho thấy nguy cơ tử vong sớm giảm 50% ở những người có quan hệ xã hội tốt so với những người bị cô lập về mặt xã hội. Hơn nữa nguy cơ tử vong sớm liên quan đến sự cô đơn, cô lập xã hội lớn hơn do chứng béo phì và các điều kiện sức khỏe khác. GS. Holt- Lunstad lưu ý rằng: “Người cao tuổi không chỉ cần chuẩn bị tài chính cho cuộc sống sau khi nghỉ hưu mà còn cần tăng cường các mối quan hệ, giao tiếp mật thiết trong xã hội để tránh rơi vào trạng thái cô đơn, cô lập xã hội”.

Cô lập xã hội được hiểu là sự thiếu tiếp xúc với các cá nhân khác trong khi sự cô đơn là cảm giác bị ngắt kết nối tình cảm với người khác ngay cả khi vẫn tiếp xúc với họ; hiểu đơn giản hơn, sự cô đơn là một người đứng trước mặt người khác vẫn cảm thấy không có mối liên hệ về tình cảm, cảm thấy lẻ loi.

Quốc Tuấn

((Theo MNT, 2017))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét